top of page

Thế nào là người sống có ích?

Written by Zip Nguyen's father, Phu Nguyen, author of "Story of the week" (Mỗi tuần một chuyện) series


Click here to read this post in English.


Ta thường nghe nói người có ích là người phải sống có trách nhiệm với mọi người. Điều đó không có gì sai. Nhưng trước khi sống có trách nhiệm với người khác, bạn phải biết "sống có trách nhiệm với bản thân" mình!



Thoạt nghe câu này có vẻ như một sự ích kỷ, như một nghịch lý nhưng tuyệt đối đúng. Khi một người sống vô trách nhiệm với bản thân thì chẳng bao giờ có trách nhiệm với người khác cả. Đó là một chân lý, là bài học tưởng chừng đơn giản song lại đòi hỏi một tư duy nghiêm túc, sự kiên trì, bền bỉ, có ý thức ngay từ trẻ và nó sẽ theo ta đến hết cuộc đời.


Một ví dụ gần nhất là hơn hai năm vừa qua, khi cơn lốc toàn cầu về đại dịch Covid-19 hoành hành, mạng xã hội mới lan toả thông điệp do các thầy thuốc trên toàn thế giới phát đi: "Chúng tôi đi làm vì các bạn, xin các bạn hãy ở nhà vì chúng tôi!". Trong cuộc đời là thế, đôi khi chỉ cần sống có trách nhiệm với mình (ở nhà, đeo khẩu trang để tránh dịch bệnh...), thế là đã giúp đỡ được người khác, có trách nhiệm với người khác, với cộng đồng rồi (không làm lây lan dịch bệnh, không phiền đến các bác sĩ và nhân viên y tế; không trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội...).


Khi ta còn trẻ, đi học phổ thông hay vào đại học, nếu có ý thức chăm chỉ và tự giác học tập thì kết quả sẽ tốt hơn. Bản thân mình thu nhận được kiến thức từ các thầy cô, từ bạn học, để tự trang bị cho mình thứ "vũ khí" nền tảng ban đầu, tự tin bước vào cuộc sống. Như vậy, bạn đi học với kết quả tốt đầu tiên là vì bạn. Nhưng như thế, đồng nghĩa với việc bạn không những không phải để ai lo lắng vì bạn, mà bạn còn mang lại niềm vui cho bao người thân yêu trong gia đình (ông - bà, bố - mẹ, anh - chị - em...).


Khi về già cũng vậy. Nếu gặp trời mưa thì ta phải biết chạy vào nhà, nếu không sẽ ướt và bị cảm lạnh, rồi ốm. Mà ốm nằm một chỗ hay phải vào bệnh viện thì trước hết mình sẽ rất đau, rất khổ, sau đó là làm phiền đến không biết bao nhiêu người phải chăm lo cho mình. Như vậy, khi mình có ý thức giữ gìn sức khoẻ (tốt cho bản thân) thì đã giúp được rất nhiều người và sống vì người khác rồi.


Đơn giản vậy thôi, chỉ cần sống có trách nhiệm với bản thân là mình đã sống có ích lắm rồi, có gì mà to tát, khó hiểu đâu các bạn nhỉ?!



------------------------------


Các bạn tự thấy mình đã sống có trách nhiệm với bản thân chưa? Nếu rồi thì điều bạn tự hào nhất là gì? Nếu chưa thì bạn thấy mình đang vướng mắc ở đâu? Các bạn hãy bình luận dưới đây, hoặc đừng ngần ngại nhắn gửi tới tài khoản @bloomincrisis qua Instagram / Facebook hay email phản hồi tới địa chỉ bloomincrisis@gmail.com nhé!

bottom of page