top of page

Cơ hội có bao giờ cạn?

Written by Zip Nguyen's father, Phu Nguyen, author of "Story of the week" (Mỗi tuần một chuyện) series


Ta thường nghe người ta nói nhiều đến cơ hội và "săn lùng" cơ hội. Vậy, cơ hội là gì?


Click here to read this post in English.



Có nhiều khái niệm khác nhau về cơ hội. Nhưng trước hết, hiểu nôm na cơ hội cũng đồng nghĩa với thời cơ, đó chính là kết quả của một quá trình vận động để mong muốn đạt được một điều gì đấy đối với cá nhân, gia đình, cơ quan và thậm chí của cả một quốc gia - dân tộc, một thời đại. Mặt khác, cơ hội lại là cái rất vô hình, không định dạng mà ta chỉ cảm nhận được và chớp lấy nó rồi hành động, để biến cái khát vọng thành hiện thực.



Mình còn nhớ trong một lần đi giao lưu truyền cảm hứng "Tự hào là người chiến sĩ Hải quân", có một sĩ quan trẻ đặt câu hỏi: "Bác có thể cho chúng cháu biết kinh nghiệm làm thế nào để trở thành người thành công trong cuộc sống được không ạ!". Lúc đó, mình trả lời rất nhanh: "Cái đầu tiên là ta luôn phải có khát vọng và tâm huyết, bền bỉ cố gắng, liên tục nỗ lực hết mình. Còn tất nhiên đôi khi như thế vẫn chưa đủ, mà ta còn phải có những may mắn nữa. Đối với bóng đá cũng vậy, sự may rủi trên sân cỏ là rất lớn. Nhưng may mắn trong bóng đá thường chỉ đến với những đội mạnh thôi, không thể nào đến với đội yếu được. Trong cuộc sống nếu ta luôn bền bỉ, cố gắng, nỗ lực hết mình thì đến một lúc nào đó, cái may mắn đến với ta thì ta sẽ thành công và thành đạt!".



Mình muốn nhấn mạnh sự may mắn ở đây chính là cơ hội, là thời cơ để ta chớp lấy và tác động vào nó, để biến cái niềm mơ ước, khát khao trong quá trình vận động, phấn đấu trở thành hiện thực và đạt được kết quả như mong muốn.



Tuy nhiên, cũng có lúc cơ hội đến mà bạn không nhận ra, khi cơ hội qua rồi bạn mới biết. Trong trường hợp ấy, bạn có thể tiếc nhưng cũng đừng quá buồn phiền. Bởi vì bạn phải hiểu là cơ hội không bao giờ cạn với bạn cả. Cơ hội tuy là vô hình nhưng lại luôn ẩn hiện ngay trước mặt bạn, ở xung quanh bạn. Đừng bao giờ bạn để mất niềm tin và có kỹ năng nhận biết nó trong quá trình phấn đấu nghiêm túc và bền bỉ. Như thế đến một lúc nào đó, cơ hội đến với bạn và bạn sẽ thành công, thành đạt trong cuộc sống!



------------------------------ Bạn tự đánh giá bản thân mình có phải là người biết nắm bắt cơ hội chưa? Nếu có thì bạn đã và đang làm gì để tận dụng những cơ hội đến với mình? Nếu chưa thì bạn đang cảm thấy cản trở ở đâu? Các bạn hãy bình luận dưới đây, hoặc đừng ngần ngại nhắn gửi tới tài khoản @bloomincrisis qua Instagram / Facebook hay email phản hồi tới địa chỉ bloomincrisis@gmail.com nhé!

bottom of page