top of page

Thế nào là "được" và "mất"?

Written by Zip Nguyen's father, Phu Nguyen, author of "Story of the week" (Mỗi tuần một chuyện) series


Click here to read this post in English.


Trong cuộc sống, khi người ta thành công về một cái gì đó thì hay nói là "được"; còn khi thất bại, lại gọi là "mất"! Nhưng nếu tư duy một chút, bạn sẽ thấy giữa "thành công" và "thất bại", hay giữa "được" và "mất" lại có quan hệ biện chứng với nhau, cái này chính là tiền đề, là nguyên nhân dẫn đến kết quả của cái kia.



Một đứa trẻ khi mới chập chững tập đi, thường là những bước chân đầu tiên sẽ bị vấp, bị ngã và đau (thất bại - mất). Đó chính là cái giá, là học phí đầu đời cần thiết phải trả, giúp đứa trẻ biết quan sát, chú ý hơn, cẩn thận hơn, để rồi sau đó có những bước đi vững chắc, tạo đà cho những bước chạy, bước nhảy sau này (thành công - được)...


Khi ta lớn lên và bước vào cuộc sống cũng vậy. Từ việc học tập đến tạo dựng sự nghiệp, gây dựng hạnh phúc gia đình, không một cái gì mà bạn không phải trả phí cả. Ở đây mình muốn các bạn hãy tiếp cận dưới một góc nhìn tích cực nhất: Không có gì là "mất" ở trên đời này! Cái mà người ta cho là "mất" thì bạn hãy nghĩ đó là khoản phí lớn nhỏ khác nhau phải trả cho những bài học, để dẫn đến thành công tương ứng (được). Bởi thành công của ta là kết quả của cả một quá trình rèn luyện, phấn đấu, lao động và học tập nghiêm túc; hoặc đã có bài học được rút ra từ thất bại của những người khác...


Có câu "thất bại là mẹ đẻ của thành công". Cái "mất" nhỏ của bạn để có bài học dẫn đến cái "được" lớn sau đó là hoàn toàn cần thiết và rất đáng giá đấy. Bạn thử tập nghĩ theo lối tư duy này xem có thấy cảm nhận của mình về những sự việc xảy ra trong cuộc sống cũng như các hệ quả có dần thay đổi theo chiều hướng tích cực hơn không nhé!



------------------------------


Bạn thường hay thấy mình "được" hay "mất"? Trong cái "mất", bài học bạn rút ra cho bản thân là gì? Qua đấy, bạn có thấy mình "được" nhiều hơn "mất" không? Các bạn hãy bình luận dưới đây, hoặc đừng ngần ngại nhắn gửi tới tài khoản @bloomincrisis qua Instagram / Facebook hay email phản hồi tới địa chỉ bloomincrisis@gmail.com nhé!

Comentarios


bottom of page