top of page

Áp lực và nỗi ám ảnh trong cuộc sống đến với ta từ đâu?

Written by Zip Nguyen's father, Phu Nguyen, author of "Story of the week" (Mỗi tuần một chuyện) series


Click here to read this post in English.


Khi trò chuyện với các bạn trẻ, đặc biệt ở lứa tuổi 20+, mình rất chia sẻ về những áp lực và nỗi ám ảnh mà các bạn thường gặp phải trong cuộc sống. Vậy muốn thoát khỏi chúng, bạn phải làm gì? Để trả lời câu hỏi này, chúng ta cần làm rõ căn nguyên dẫn đến áp lực và nỗi ám ảnh.



Đối với mỗi người, ai cũng có một thời "trẻ trai" cả, mình cũng vậy! Nhưng cái thời "trẻ trai" của bọn mình đơn giản lắm. Bạn thử nghĩ xem, sống chìm ngập trong một xã hội được Nhà nước bao cấp, thậm chí bao cấp cả phần trí tuệ, tức là Nhà nước lo cho hết. Này nhé: Đi học phổ thông không mất tiền, vào học tại các trường từ dạy nghề, trung cấp , cao đẳng, đại học, thậm chí đi du học nước ngoài cũng được Nhà nước nuôi, cho ăn cho ở miễn phí. Đến khi ra trường lại được Nhà nước "phân phối" cho công ăn việc làm, ốm đau được cấp thuốc, bệnh nặng phải vào bệnh viện lại được Nhà nước lo. Thế đấy, sống trong một xã hội như thế thì còn gì phải nghĩ nữa các bạn nhỉ?! Nếu có áp lực và nỗi ám ảnh thì đấy chính là cái đói triền miên, là chiến tranh tàn phá không biết đến bao giờ kết thúc...


Còn với các bạn bây giờ lại khác: Được sống trong môi trường hoà bình và hầu như không còn phải lo cái đói cồn cào như ngày xưa. Đây là một may mắn trong cuộc đời mà ta cần phải biết trân trọng. Tuy nhiên, các bạn lại vấp phải những áp lực rất lớn từ cơ chế thị trường: Đó là sự phân hoá giàu nghèo trong xã hội ngày càng phổ biến; rồi từ việc học tập đến công ăn việc làm phải tự mình lo, tự mình quyết định; tính cạnh tranh diễn ra trong mọi mặt đời sống xã hội vô cùng khốc liệt. Đó là chưa kể đến tác động của cơn lốc toàn cầu về cuộc cách mạng 4.0 trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo và số hoá...Tất cả những điều đó sẽ gây áp lực lên bạn và đôi khi bạn sẽ cảm thấy bế tắc, mệt mỏi, dẫn đến sự ám ảnh trong cuộc sống mà mình phải cố gắng vượt qua.


Căn nguyên là vậy, mình sẽ cùng các bạn đi tìm lời giải cho "bài toán khó" này ở số tiếp theo trong tuần tới nhé.


------------------------------


Các bạn có đang cảm thấy áp lực đè nặng lên mình trong cuộc sống không? Điều gì đang ám ảnh bạn hay khiến bạn cảm thấy áp lực? Bạn đã chia sẻ với người thân của mình về điều này chưa? Các bạn hãy bình luận dưới đây, hoặc đừng ngần ngại nhắn gửi tới tài khoản @bloomincrisis qua Instagram / Facebook hay email phản hồi tới địa chỉ bloomincrisis@gmail.com nhé!

bottom of page