top of page

Làm thế nào để thoát khỏi tình trạng mông lung trong cuộc sống?

Written by Zip Nguyen's father, Phu Nguyen, author of "Story of the week" (Mỗi tuần một chuyện) series


Click here to read this post in English.


Cuộc sống vốn dĩ rất đa dạng, phức tạp, thường xuyên tác động đến bạn và buộc bạn luôn phải đặt ra các câu hỏi mà nhiều lúc không có câu trả lời. Điều đó sẽ làm bạn hoang mang, mệt mỏi, thường xuyên có cảm giác chông chênh, mơ hồ, hoài nghi, sợ hãi, lo lắng về những gì sắp xảy ra với mình mà không biết phải làm gì, làm như thế nào và bắt đầu từ đâu, khiến mọi cái trở nên mông lung, thậm chí là bế tắc...



Mông lung trong cuộc sống thường xảy ra với các bạn trẻ. Nguyên nhân thì rất nhiều, nhưng ở đây mình chỉ đề cập tới hai nguyên nhân cơ bản, xuất phát từ phía ngoại cảnh và từ phía bạn.


Trong bài viết "Áp lực và nỗi ám ảnh trong cuộc sống đến với ta từ đâu?", mình đã chia sẻ với các bạn về cái thời trai trẻ giản đơn của bọn mình — thiếu thốn và chẳng có mấy cơ hội để lựa chọn. Còn thời của các bạn lại khác, có quá nhiều cơ hội, đương nhiên là cơ hội thường đi liền với những thách thức, thậm chí là sự rủi ro hiện hữu do mặt trái của quy luật thị trường mang lại. Có lẽ trong lịch sử phát triển của nhân loại, chưa bao giờ người ta lại phải quay cuồng trong xã hội ngập tràn những thông tin, cơ hội và sự bất ổn như bây giờ. Đấy là chưa kể đến việc nhiều bạn trẻ thời nay còn phải đối diện với sự áp đặt từ chính môi trường mà các bạn đang sống ví dụ như từ phía gia đình, trường lớp, cơ quan...


Về phía ngoại cảnh thì như thế, còn về phía bạn, sự mông lung bạn đang trải qua khả năng cao là đến từ việc bản thân bạn chưa tích luỹ được nhiều kinh nghiệm, hay chưa thực sự làm chủ được ý thức của bản thân trong những vấn đề liên quan đến sự lựa chọn. Đơn giản như chọn môn học trong nhà trường phổ thông, chọn ngành nghề khi bước vào học tại các trường chuyên nghiệp, chọn công việc sao cho phù hợp, chọn người yêu, chọn bạn đời, chọn nơi lập nghiệp, rồi chọn mua phương tiện giao thông, chọn định hướng cho con đường mình đi... Tất cả những điều từ nhỏ nhất ấy trở đi bạn phải lựa chọn, nhưng lại không thể tự mình đưa ra quyết định xử lý được.


Muốn thoát ra khỏi tình trạng ấy, trước hết bạn nên tĩnh tâm lại để biết bạn đang thật sự cần gì, rồi hãy chọn cho mình cái nào thiết thực nhất, phù hợp nhất và trong tầm tay mình nhất. Để làm được điều đó, bạn cần luyện tập cho mình khả năng tái định hướng góc nhìn của bản thân, tập trung vào những mặt tích cực đến từ chính những sự việc không mong đợi này để tâm bạn không bị dao động, cảm xúc sẽ ổn định trở lại. Từ đó, bạn sẽ dần nhận ra giá trị bản thân và giúp suy nghĩ chín chắn, sáng suốt hơn. Thêm nữa, bạn cũng nên thường xuyên tham gia các hoạt động thể chất, tập thiền, tập yoga, đi du lịch để thư giãn đầu óc và tăng cường năng lượng sống lành mạnh. Tất cả những điều ấy sẽ giúp bạn có suy nghĩ tích cực hơn, sáng suốt trong vấn đề lựa chọn. Bên cạnh đó, bạn vẫn còn một sự trợ giúp nữa mà khi cần dùng đến, nó sẽ trở thành "cứu cánh" của bạn — đó là nhờ đến sự tư vấn, giúp đỡ của những người thân, bạn bè, đồng nghiệp.


Kinh nghiệm cho thấy nếu bạn bị lạc bước, khôn ngoan nhất là hãy quay trở về điểm xuất phát để định hình và nhìn nhận lại tổng thể các con đường, rồi khi nhận thấy con đường nào phù hợp với hướng đi của bạn thì mới bước tiếp. Tuy nhiên, điều đáng mừng ở đây là kể cả khi quay trở về điểm xuất phát, bạn vẫn ở vị thế hơn trước đây rất nhiều vì điểm xuất phát của bạn giờ đã được bồi đắp thêm từ những kinh nghiệm mà chính bạn đã tích luỹ khi vấp ngã! Trong cuộc sống cũng vậy, mỗi khi bạn thấy mất phương hướng thì hãy quay trở về với cái cơ bản, cái giá trị cốt lõi của bạn để tư duy, rồi mới hành động chính xác và có hiệu quả được.


Nếu ví cuộc sống như biển cả thì cuộc đời của bạn như con thuyền lênh đênh trên đó khi, bạn mông lung trong cuộc sống thì cũng chẳng khác nào con thuyền bị mất phương hướng, không biết đi đâu, về đâu. Vậy nên, nếu bạn đang trong tình trạng này thì hãy cố gắng chủ động lấy lại sự kiểm soát để tự chèo lái con thuyền trên đường đời của mình, bạn nhé! ------------------------------


Bạn có cảm thấy mông lung trong cuộc sống không? Nếu có thì bạn đang cảm thấy mông lung ở đâu? Bạn đã thử các gợi ý nêu trên trong bài viết chưa? Các bạn hãy bình luận dưới đây, hoặc đừng ngần ngại nhắn gửi tới tài khoản @bloomincrisis qua Instagram / Facebook hay email phản hồi tới địa chỉ bloomincrisis@gmail.com nhé!

bottom of page